Giới thiệu doanh nghiệp
CTCP Cảng Sài Gòn (UPCom: SGP) là công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC – UPCoM: MVN), hiện khai thác hàng rời và container tại TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng công suất gần 4,3 triệu TEU/năm. Trong đó, SGP trực tiếp vận hành cảng Tân Thuận (300 nghìn TEU/năm) và Hiệp Phước (650 nghìn TEU/năm), đồng thời tham gia liên doanh tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải gồm CMIT, SSIT và SP-PSA với công suất khoảng 3,3 triệu TEU/năm.

SGP là một công ty có cơ cấu sở hữu rất cô đặc, phần cổ phiếu không thuộc tổ chức lớn bên ngoài chỉ còn khoảng 17,7 triệu cổ phiếu trôi nổi (tương đương 8,21%).
Kết quả kinh doanh và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp
Trong quý 2, doanh thu thuần đạt 275 tỷ đồng, giảm 10,6% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 107,22 tỷ đồng, tăng 47,61% so với cùng kỳ. Kết quả trong nửa đầu năm, doanh thu đạt 538,07 tỷ đồng, lợi nhuận lũy kế đạt 217,8 tỷ đồng, tăng 77,32% so với cùng kỳ.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.214 tỷ đồng, giảm 13% so với năm 2024. Tuy nhiên, công ty kỳ vọng lợi nhuận trước thuế sẽ tăng trưởng mạnh 40%, đạt 316 tỷ đồng. Với 2 quý đầu năm, cảng sài gòn đã hoàn thành 76% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Có thể nói năm 2025 sẽ là năm thuận lợi của SGP với lợi nhuận tăng trưởng mạnh từ nền rất thấp của năm 2024.
Động lực thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp
Động lực tăng trưởng của SGP chủ yếu đến từ triển vọng của 3 cảng mà SGP đang sở hữu và 5 cảng liên doanh, liên kết, cụ thể:

Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội
Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, nằm ngay trung tâm TP.HCM, gần Quận 1 và đối diện khu đô thị mới Thủ Thiêm, là một trong những khu vực có vị trí chiến lược ven sông Sài Gòn, với hơn 1.800m bờ sông và diện tích khoảng 31,5ha. Cảng có vị trí đắc địa để thu hút du khách quốc tế và nội địa. Với lịch sử lâu đời và giá trị văn hóa, khu cảng này đang đứng trước những triển vọng phát triển đầy tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM định hướng phát triển kinh tế du lịch và dịch vụ ven sông.
Theo thông tin từ BLĐ Cảng Sài Gòn, thời gian qua, cảng Nhà Rồng – Khánh Hội thường xuyên đón các tàu khách du lịch quốc tế (tải trọng trên 30.000 GT). Ngoài ra, cảng này còn tiếp nhận các tàu khách nội địa, các tàu nhà hàng phục vụ thưởng ngoạn trên sông Sài Gòn hoạt động về đêm tạo nên sự sôi động cho khu vực.
Như vậy, Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội hiện tại chủ yếu phục vụ các hoạt động liên quan đến tàu khách du lịch quốc tế và nội địa, cũng như các tàu nhà hàng hoạt động trên sông Sài Gòn, đặc biệt vào ban đêm.
➢ Triển vọng chuyển đổi thành cảng tàu khách quốc tế
Theo chủ trương của Chính phủ và TP.HCM, cảng này đang trong quá trình được quy hoạch để chuyển đổi công năng từ cảng hàng hóa sang cảng tàu khách quốc tế. SGP đã đề xuất dự án đầu tư 624,9 tỷ đồng để nâng cấp cảng thành cảng tàu khách quốc tế, với kế hoạch triển khai từ 2025-2027.
Dự án sẽ xây dựng bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu du lịch sức chứa 1.000 hành khách, khu neo đậu du thuyền, và khu phức hợp đa năng bao gồm quảng trường, bãi đỗ xe, bến phà, và các dịch vụ quản lý, điều hành.

Việc chuyển đổi thành cảng tàu khách quốc tế phù hợp với chủ trương di dời các cảng hàng hóa ra khỏi trung tâm TP.HCM, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng du lịch đường thủy.
➢ Tiềm năng phát triển Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội
Trước đây, khu cảng được quy hoạch để chuyển đổi thành khu phức hợp đa chức năng với tổng vốn đầu tư lên đến 11.000 tỷ đồng. Chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH Ngọc Viễn Đông (Công ty con của Vạn Thịnh Phát), SGP nắm khoảng 5.56% cổ phần dự án. Dự án bao gồm trung tâm thương mại, 3.116 căn hộ, 32 biệt thự, trường học, trạm y tế, và các cơ sở hạ tầng hiện đại với quy mô dân số khoảng 13.000 người.

Bên cạnh công ty Hạ tầng Bến Nghé của bà Trương Mỹ Lan nắm cổ phần chi phối, công ty Ngọc Viễn Đông còn 2 cổ đông thiểu số khác là Vingroup và Cảng Sài Gòn
Tuy nhiên, do Vạn Thịnh Phát đang gặp nhiều khó khăn, cho nên bà Trương Mỹ Lan đã đưa khu phức hợp Nhà Rồng – Khánh Hội để vào danh sách kê biên để trả nợ cho các trái chủ. Khu phức hợp Nhà Rồng – Khánh Hội đã chậm tiến độ nhiều năm, và vẫn chưa thể xác định được khi nào dự án sẽ hoàn thành.
Ngoài ra, một phần đất (28.117,2m²) đã được giao cho Ngọc Viễn Đông, gây xung đột với đề xuất làm cảng tàu khách quốc tế của Cảng Sài Gòn. Việc giải quyết các vấn đề pháp lý này sẽ quyết định khả năng triển khai dự án.
Có thể nói đây là một trong số ít những quỹ đất lớn ven sông Sài Gòn còn sót lại của TP. HCM. Mặc dù chỉ nắm khoảng 5.56% tại dự án, nhưng so với quy mô hiện tại của SGP thì điều này cũng đủ để tạo ra sự đột biến cho doanh nghiệp khi dự án hoàn thiện và mở bán trong tương lai.

GMTT đang kỳ vọng một quy hoạch hoàn chỉnh hơn đó là sự kết hợp của cả 2 dự án phức hợp đa năng và cảng tàu khách quốc tế. Hai dự án có thể hỗ trợ lẫn nhau nếu được quy hoạch hợp lý. Cảng tàu khách quốc tế thu hút du khách, tạo lưu lượng người cho các dịch vụ thương mại trong khu phức hợp. Ngược lại, khu phức hợp với các tiện ích như khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm sẽ nâng cao trải nghiệm cho du khách đến cảng, tạo thành một hệ sinh thái đô thị – du lịch ven sông.
Lấy 1 ví dụ thực tiễn ở quốc tế: Các thành phố như Singapore (có Marina Bay Sands) hay Sydney (Darling Harbour) đã thành công trong việc kết hợp cảng tàu khách với các khu phức hợp thương mại, giải trí, và dân cư. Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội có thể học hỏi mô hình này, với cảng tàu khách nằm ở khu vực ven sông và khu phức hợp phát triển trên phần đất còn lại.
Cảng Tân Thuận – Kỳ vọng chuyển đổi thành dự án BĐS trong tương lai
Do sự cạnh tranh của cụm cảng TPHCM cũng như xu hướng dịch chuyển ra các cảng khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi có thông tin cảng Tân Thuận thuộc diện di dời, sản lượng của Cảng Tân Thuận đang xu hướng giảm đều theo thời gian.
Giống như cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, cảng Tân Thuận cũng nằm tại trung tâm TP.HCM, cảng này cũng thuộc diện di rời và chuyển đổi công năng. Cảng Tân Thuận vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường ít nhất đến hết 2025. Nhưng sau 2025 (chưa rõ thời điểm chính xác), 40% diện tích của cảng, tương đương 8 ha sẽ phải bàn giao để xây cầu Thủ Thiêm, 60% diện tích còn lại (12 ha) khả năng cao sẽ được quy hoạch để triển khai dự án BĐS. Kỳ vọng sau khi cảng Tân Thuận bị di rời, SGP sẽ xin được chủ trương đầu tư dự án BĐS tại khu vực này. Trong ngắn hạn, việc di dời cảng Tân Thuận sẽ có tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của SGP.
Cảng Sài Gòn Hiệp Phước
SGP đã tiến hành đầu tư xây dựng Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước để thay thế Cảng Nhà Rồng- Khánh Hội. Cảng sài gòn hiệp phước khi đi vào hoạt động từ năm 2017, lượng hàng hóa dịch chuyển từ cảng Nhà Rồng – Khánh Hội về cảng Sài Gòn Hiệp Phước không được như dự kiến do vị trí địa lý và khả năng kết nối không thể cạnh tranh so với các Cảng Cát Lái – Phú Hữu. Dù có tiềm năng phát triển, hiện cảng này vẫn chưa đóng vai trò đáng kể trong chuỗi logistics container do: (1) Tình trạng bồi lắng tại luồng Soài Rạp khiến độ sâu luồng không ổn định, giảm khả năng tiếp cận của tàu biển và (2) hạ tầng logistics kết nối còn hạn chế khiến khu vực kém hấp dẫn so với cảng Cát Lái.
Các cảng liên doanh, liên kết
Hiện nay, SGP đang sở hữu 5 cảng liên doanh, liên kết.

Lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết đóng góp 50,9% vào lợi nhuận nửa đầu năm 2025 của SGP và đang có xu hướng tăng lên.
Trong số tất cả các cảng liên doanh, liên kết của SGP, chỉ có cảng SSIT và cảng CMIT là mang lại nhiều sự kỳ vọng nhất cho doanh nghiệp do có vị trí đắc địa tại khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Các cảng còn lại gần như không đóng góp quá nhiều cho SGP, do những cảng này đều có vị trí nằm ở thương nguồn sông Thị Vải, cho nên gần như không có lợi thế cạnh tranh, từ đó khiến cho hoạt động kinh doanh không thực sự tích cực.

Lượng hàng hóa qua các cảng của SGP (tính cả các cảng liên doanh) xếp thứ 3 cả nước, chỉ sau Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Hải Phòng.
GMTT cho rằng việc di dời Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội và sắp tới là Cảng Tân Thuận 1 sẽ tác động tiêu cực đến kết quả hoạt động chính của SGP. Bởi cảng được thay thế là Cảng Sài Gòn Hiệp Phước vẫn chưa cho thấy khả năng đủ để tiếp nhận hàng hóa dịch chuyển từ 2 cảng trên, do có vị trí khá xa so với trung tâm TPHCM. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với Cảng Hiệp Phước vẫn còn nhiều hạn chế, không đủ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển lớn và thường xuyên.
Cảng quốc tế Cần Giờ – Siêu cảng 4.5 tỷ USD
Đầu năm 2025, Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trên diện tích khoảng 571 ha, chiều dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay lên tới 250.000 DWT (24.000 Teus).

Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và đối tác là TIL (thành viên của MSC, hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới), đề xuất chia dự án làm 7 giai đoạn. Giai đoạn I của dự án dự kiến xong trước năm 2030, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045. Theo tính toán sơ bộ, khi hoàn thành, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có nguồn thu 34.000 – 40.000 tỷ đồng/năm.
Cảng quốc tế Cần Giờ nằm tại cửa sông Thị Vải, từ đó dễ dàng tiếp nhận được các tàu trọng tải lớn. Trong tương lai, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho SGP trong khu vực, và hoàn toàn có thể cạnh tranh trực tiếp với cảng Gemalink của GMD.
Tuy nhiên, dù tham vọng tham gia đầu tư siêu dự án, nhưng Cảng Sài Gòn không phải là doanh nghiệp sở hữu tiềm lực tài chính lớn. Tại thời điểm hết quý 2/2025, công ty sở hữu quỹ tiền mặt khoảng 900 tỷ đồng, và vốn điều lệ chỉ là 2.163 tỷ đồng, rất nhỏ bé so với quy mô của dự án.
Vì vậy, việc phải lên lộ trình tăng vốn, đồng thời tăng vay nợ để tham gia siêu dự án là khó tránh khỏi nếu như Cảng Sài Gòn muốn tham gia dự án trong thời gian tới.
Có thể nói thời điểm này mới chỉ là giai đoạn lên ý tưởng, việc triển khai dự án cần rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành và đóng góp vào doanh thu. Tuy nhiên, có thể thấy thời gian gần đây doanh nghiệp này đã có những động thái thu xếp vốn bằng cách thoái vốn ở một số khoản đầu tư cũng như là thanh lý tài sản không cần thiết. Cụ thể:
Giữa tháng 6/2025, HĐQT Cảng Sài Gòn đã công bố thông tin về việc phê duyệt phương án chuyển nhượng vốn đầu tư tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (mã chứng khoán: MSB). Theo đó, Cảng Sài Gòn sẽ chào bán gần 5,152 triệu cổ phiếu MSB, trong vòng 90 ngày kể từ ngày Hội đồng Quản trị thông qua phương án.
Dựa trên giá đóng cửa ngày 22/9 là 13.100 đồng/cổ phiếu, ước tính thương vụ này có thể mang về cho SGP trên 74 tỷ đồng. Đáng chú ý, trên báo cáo tài chính quý II/2025, khoản đầu tư của Cảng Sài Gòn vào MSB đang được ghi nhận theo giá gốc khoảng 22 tỷ đồng, cho thấy khả năng mang lại khoản lợi nhuận khoảng 50 tỷ từ thương vụ thoái vốn này và sẽ được hạch toán ngay trong năm 2025.
Nhận định và chiến lược đầu tư cổ phiếu SGP
SGP có tình hình tài chính lành mạnh khi vay và nợ thuê tài chính của doanh nghiệp này tới hết quý 2/2025 chỉ có 58 tỷ đồng trên 900 tỷ đồng tiền mặt.
Nhà đầu tư cần hỗ trợ chiến lược đầu tư chi tiết với CỔ PHIẾU SGP, GMTT luôn sẵn sàng chào đón và hỗ trợ:
✓ Mở tài khoản chứng khoán
✓ Ủy thác đầu tư chứng khoán
✓ Tư vấn xây dựng danh mục đầu tư
✓ Quản trị tài khoản hiệu quả và an toàn.
Liên hệ Zalo 0383.444.333
➢ Nội dung được phân tích bởi GIẢI MÃ THỊ TRƯỜNG (vui lòng copy nhớ ghi nguồn)
➢ LINK tham gia nhóm chia sẻ kiến thức và giao lưu cộng đồng GMTT: GIẢI MÃ THỊ TRƯỜNG


Bài viết liên quan
MBB – Tốt, rẻ nhưng cần kiên nhẫn
CTG – Tăng trưởng lợi nhuận và bức tranh tài chính lành mạnh
HPG – Sẵn sàng chinh phục thị trường với Dung Quất 2