VOS – Qũy đạo tăng trưởng mới nhờ trẻ hóa đội tàu

VOSCO được thành lập năm 1970, là một trong những doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất Việt Nam, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (sở hữu 51% vốn). Công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận tải đường biển (hàng khô, hàng rời, dầu sản phẩm, container) và các dịch vụ liên quan như đại lý tàu biển, logistics, sửa chữa tàu.

Động lực thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp

Triển vọng ngành vận tải biển

Thứ nhất, ngành vận tải biển chiếm tỷ trọng lớn trong logistics Việt Nam, với khoảng 90% hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển qua đường biển.

Thứ 2, chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng cảng biển, như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và cảng Lạch Huyện, giúp tăng năng lực bốc dỡ và đón tàu lớn, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển như VOSCO.

Triển vọng nội tại của VOSCO

     ➢ Tình hình Tài chính và Hoạt động kinh doanh của VOSCO

Cụ thể về tình hình KD của DN:

– Quý 1/2025: Doanh thu thuần 462 tỷ VND, giảm 58% YoY; lỗ ròng 53,85 tỷ VND (mức sâu nhất 5 năm qua), do kinh doanh dưới giá vốn và chi phí tài chính tăng. Bên cạnh đó, một số tàu lớn như Vosco Sky, Vosco Unity và Vosco Starlight phải dừng hoạt động để sửa chữa định kỳ, dẫn đến không có doanh thu.

– Quý 2/2025, VOS ghi nhận doanh thu thuần đạt 836 tỷ và lãi sau thuế 10 tỷ đồng, chỉ bằng 3,5% so với mức 284 tỷ cùng kỳ 2024. Nguyên nhân chính là quý 2/2024 VOS có khoản lợi nhuận đột biến từ việc bán tàu Đại Minh, trong khi quý này không còn khoản lợi nhuận bất thường từ thanh lý tàu.

Tuy vậy, điểm tích cực trong quý này nằm ở hoạt động kinh doanh cốt lõi. Quý 2/2025, VOS đã có lãi trở lại sau 3 quý báo lỗ liên tiếp. Ngoài ra, trong 2 quý đầu năm 2025, nhờ có tàu mới mà doanh khu của VOSCO đang hướng tới khách hàng quốc tế nhiều hơn. Chúng ta có thể thấy có sự dịch chuyển rõ rệt trong cơ cấu doanh thu của VOSCO theo khu vực địa lý 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi của VOS đang bước vào chu kỳ phục hồi, thậm chí là một quỹ đạo tăng trưởng mới.

– Lũy kế 6 tháng đầu 2025: Doanh thu 1.298 tỷ VND, giảm 56% YoY; lỗ ròng gần 44 tỷ VND, chủ yếu từ mảng vận tải hàng khô và dầu do cước phí thấp và chi phí bảo dưỡng tàu cũ. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì KQKD yếu kém của VOS có thể còn do năng lực của Ban lãnh đạo VOS bởi các doanh nghiệp lớn cùng ngành đều có KQKD tích cực. Trong đó cái tên nổi bật nhất là HAH vẫn báo lợi nhuận tăng trưởng rất tốt qua từng quý và so với cùng kỳ. Đó có thể là một phần nguyên nhân khiến vào tháng 8/2024 thì VOS đã thay 2 lãnh đạo chủ chốt là chủ tịch HĐQT và TGĐ.

Triển vọng từ việc trẻ hóa đội tàu

Sau khi thay BLĐ mới thì GMTT kỳ vọng VOS đang dần lột xác, minh chứng bằng việc trong năm 2025, Vosco đang quyết liệt và nhanh chóng trẻ hóa, mở rộng đội tàu cũ của mình. Cụ thể, trong 2 quý đầu 2025, VOS đã đầu tư 857 tỷ mua thêm 2 tàu mới, thay thế dần đội tàu cũ gần 20 năm tuổi – 1 phần không nhỏ khiến các quý trước bị lỗ gộp do giá thuê thấp.

Chưa dừng lại ở con số 2, VOS đang dần hiện thực hóa kế hoạch trẻ hóa đội tàu ngay trong năm 2025. Cụ thể, từ đầu năm 2025 đến giờ, DN này liến tiếp đón nhận loạt tàu mới trẻ trung hơn thông qua hình thức mua hoặc thuê.

Tính đến thời điểm giữa tháng 8/2025, VOSCO khai thác đội tàu gồm 15 chiếc bao gồm 10 tàu hàng khô, 3 tàu dầu sản phẩm, và 2 tàu container. Điểm đột phá của DN thời gian gần đây chính là việc Vosco đang trẻ hóa đội tàu và phát triển đội tàu bằng một loạt tàu mới. Đây là bước đi quan trọng nhằm hướng tới sự tăng trưởng mạnh mẽ của VOSCO trong dài hạn, điều mà HAH đã thực hiện trong giai đoạn năm 2023-2024. Trong giai đoạn HAH mở rộng đội tàu của GMTT, HAH bước vào chu kỳ tăng trưởng LN và giá cổ phiếu thì liên tục tìm đỉnh mới. (chart HAH)

Kỳ vọng cước vận tải biển đang ở vùng đáy dài hạn

Vosco có thể coi là một cổ phiếu hàng hóa và có tính chu kỳ. Lợi nhuận của VOS nói riêng và ngành vận tải biển nói chung phụ thuộc nhiều vào giá cước vận tải biển. Việc giá cước vận tải biển đang ở vùng trũng của giai đoạn 5 năm trở lại đây là một cơ hội mua trước đón đầu cho các nhà đầu tư dài hạn vào VOS. Việc trẻ hóa đội tàu trong giai đoạn giá cước vận tải biển ở vùng thấp cũng là 1 bước đi trước đón đầu của Vosco.

Chúng ta có thể thấy biểu đồ giá cước vận tải biển đang ở vùng khá thấp sau khi tạo đỉnh năm 2021. Dù có phục hồi từ đầu năm 2025 nhưng chưa đáng kể. GMTT kỳ vọng giá cước vận tải biển sẽ hồi phục tốt từ nửa cuối 2025 đến hết 2026.

Triển vọng từ Kế hoạch KD năm 2025

Vosco đặt kế hoạch doanh thu 6.000 tỷ VND (tăng 7,6% so với 2024), lợi nhuận trước thuế 376 tỷ VND (giảm 10.5% so với 2024). Công ty kỳ vọng cải thiện lợi nhuận từ quý 2 nhờ doanh thu thương mại và đội tàu mới. Tuy vậy với việc lỗ gần 44 tỷ trong 2 quý đầu năm thì việc hoàn thành KHKD năm 2025 của VOS là không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, điều đặc biệt trong DN ngành vận tải biển đó là những khoản lợi nhuận bất thường đến từ việc thanh lý tàu cũ. Cũng trong Phụ biểu số 5, thuyết minh BCTC quý 2/2025 thì VOS đang có một số tàu đã hết khấu hao nhưng vẫn còn giá trị sử dụng. Tổng giá trị loạt tàu này lên tới 2200 tỷ, có nhiều hơn vốn hóa của DN. Do đó trong tương lai, VOS sẽ còn có thể hạch toán những khoản LN bất thường từ việc thanh lý các tàu này.

BCTC bất thường 7 tháng đầu năm cho thấy Vosco đã thanh lý xong tàu Vosco Star và mang lại khoản lợi nhuận trước thuế gần 100 tỷ đồng.

Sau 14 năm không chia cổ tức thì năm 2025, VOS đã chia cổ tức khủng với tỷ lệ 11% bằng tiền mặt. Đây cũng là một là động thái tích cực cho thấy sự chuyển mình rõ nét của doanh nghiệp.


Nhận định và chiến lược đầu tư cổ phiếu VOS

Dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 và kế hoạch năm, GMTT đánh giá VOSCO đang trong giai đoạn chuyển tiếp: chấp nhận lỗ ngắn hạn để đầu tư dài hạn, nhưng hiệu suất tài chính vẫn yếu so với tiềm năng ngành và trung bình ngành. Nhưng GMTT đặt kỳ vọng vào ban lãnh đạo mới trẻ trung và năng động hơn sẽ giúp Vosco bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Và giai đoạn hiện tại chính là bước ngoặt chuyển mình của Vosco, cũng là thời điểm nhà đầu tư có thể mua được VOS ở mức giá tương đối thấp.

Nhà đầu tư cần hỗ trợ chiến lược đầu tư chi tiết với CỔ PHIẾU VOS, GMTT luôn sẵn sàng chào đón và hỗ trợ:

 Mở tài khoản chứng khoán 

✓ Ủy thác đầu tư chứng khoán

✓ Tư vấn xây dựng danh mục đầu tư

 Quản trị tài khoản hiệu quả và an toàn

Liên hệ Zalo 0383.444.333


– Nội dung được phân tích bởi GIẢI MÃ THỊ TRƯỜNG (vui lòng copy nhớ ghi nguồn)

– LINK tham gia nhóm chia sẻ kiến thức và giao lưu cộng đồng GMTT: GIẢI MÃ THỊ TRƯỜNG