PHP – Động lực tăng trưởng từ bến số 3 &4 cảng Lạch Huyện

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (mã cổ phiếu: PHP) là doanh nghiệp khai thác cảng biển hàng đầu khu vực phía Bắc Việt Nam, được thành lập vào năm 1874 bởi người Pháp và chuyển giao cho chính quyền Việt Nam năm 1955.

Cảng Hải Phòng là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, có hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đầy đủ, an toàn, phù hợp với phương thức vận tải, thương mại quốc tế.

     ➢ Lĩnh vực hoạt động

PHP hoạt động chính trong các lĩnh vực:

  • Khai thác cảng biển: Quản lý và vận hành các cảng lớn như Chùa Vẽ, Tân Vũ, Đình Vũ, và cảng nước sâu Lạch Huyện 3 & 4, với công suất container 3,2 triệu TEU/năm.
  • Dịch vụ logistics và hỗ trợ vận tải: Cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa, môi giới tàu biển, đại lý tàu biển, đại lý vận tải đường biển, dịch vụ lai dắt, và kho bãi lưu trữ hàng hóa.
  • Liên doanh quốc tế: Hợp tác với các hãng tàu lớn như MSC (thông qua Công ty TNHH Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng – HTIT) và SITC, củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Công ty hiện quản lý 5 cảng: Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Tân Vũ, Đình Vũ và Lạch Huyện 3, 4, chiếm khoảng 30% thị phần tại cụm cảng Hải Phòng và 9% thị phần cảng biển toàn quốc, đứng thứ hai sau Tân Cảng Sài Gòn (SNP).

PHP đóng vai trò cửa ngõ hàng hải quan trọng tại Hải Phòng, phục vụ cả vận tải nội địa và xuất nhập khẩu. Công ty có tổng cộng 19 cầu tàu với chiều dài gần 4.000m, đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn

     ➢ Cơ cấu cổ đông

PHP là doanh nghiệp nhà nước với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là cổ đông lớn nhất của PHP, sở hữu 92,56% vốn điều lệ. Với cơ cấu vô cùng cô đặc như này thì hàng trôi nổi của PHP chỉ có khoảng 24tr cổ phiếu trên thị trường.

     ➢ Cơ cấu doanh nghiệp

PHP hiện có 06 công ty con và 07 công ty liên kết, cùng hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng biển, logistics tại Hải Phòng. Doanh nghiệp có 3 chi nhánh cảng là Cảng Hoàng Diệu, Cảng Chùa Vẽ và Cảng Tân Vũ.


Kế hoạch kinh doanh và kết quả kinh doanh 2025

Kế hoạch kinh doanh

     ➢ Doanh thu thuần hợp nhất: Mục tiêu 3.650 tỷ đồng, tăng khoảng 40,6% so với thực hiện năm 2024.

     ➢ Lợi nhuận trước thuế: Đặt kế hoạch 1.353 tỷ đồng, tăng khoảng 12,8% so với năm 2024.

Kết quả kinh doanh

Kết quả kinh doanh của PHP suy giảm trong Q2/2025 với doanh thu giảm 0,9%, đạt gần 659 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 184 tỷ đồng, giảm hơn 18% svck. Tính tới thời điểm hết hết quý 2/2025, PHP mới hoàn thành được 33,9% kế hoạch doanh thu và 35,4% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Kết quả kinh doanh dưới kế hoạch của PHP do ảnh hưởng từ giảm sản lượng hàng rời (do thu hồi đất Cảng Hoàng Diệu) và chi phí tài chính tăng từ vay đầu tư dự án Lạch Huyện. Kết quả hợp nhất cụ thể như sau:

Tổng thể, PHP hoàn thành khoảng 34-36% kế hoạch năm, với triển vọng tích cực nửa cuối năm nhờ Lạch Huyện 3&4 vận hành đầy đủ từ quý III-2025, dự kiến đóng góp 20% sản lượng container.


Động lực thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp

Tiềm năng tăng trưởng từ đầu tư hạ tầng và mở rộng công suất

     ➢ Dự án cảng Lạch Huyện (bến 3 & 4)

PHP đã hoàn thiện dự án bến số 3 và 4 tại cảng quốc tế Lạch Huyện và đi vào hoạt động từ tháng 5/2025. Bến cảng 3, 4 Lạch Huyện bao gồm hai bến chính dài 750m, một bến sà lan dài 150m, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lớn từ 8.000 – 14.000 TEU, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm. Bến được xây dựng trên quy mô gần 57 ha với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng (55% vốn vay và 45% vốn chủ sở hữu). Sau khi đi vào hoạt động, tổng công suất của PHP sẽ đạt 3,2 triệu TEU/năm, chiếm gần 39% công suất toàn khu vực, giúp PHP trở thành doanh nghiệp có quy mô khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.

Với dự án Lạch Huyện đi vào hoạt động và sản lượng container toàn quốc dự báo tăng 10-15% trong năm 2025, PHP có tiềm năng duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 2026-2030 .

Ký kết liên doanh với công ty con của MSC – hãng vận tải biển lớn nhất thế giới

     ✓ Cảng Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh với Công ty Terminal Investment Limited (TIL) để khai thác hai bến container quốc tế số 3 & 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Liên doanh có vốn điều lệ đăng ký là 2.500 tỷ đồng, do Cảng Hải Phòng nắm giữ 51% vốn điều lệ và thời gian liên doanh là 51 năm. TIL là công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của MSC.

MSC là hãng vận tải container lớn nhất thế giới về cả quy mô đội tàu và dung tích vận chuyển với hơn 670 triệu TEU, kiểm soát khoảng 20% dung lượng container toàn cầu năm 2024. Sự hợp tác này giúp PHP tiếp cận các tuyến vận tải quốc tế của MSC, tăng sản lượng hàng hóa qua cảng Lạch Huyện, đồng thời củng cố vị thế của MSC tại khu vực Đông Nam Á.

     ✓ GMTT kỳ vọng MSC sẽ chuyển các tuyến dịch vụ đang khai thác tại bến số 1 & 2 của HICT và các cảng trong khu vực Đông Nam Á về bến 3 & 4 Lạch Huyện giúp tăng sản lượng khai thác container tại đây.

     ✓ Ngoài PHP, các doanh nghiệp sở hữu bến cảng khác tại cảng nước sâu Lạch Huyện cũng có chiến lược tương tự khi có hãng tàu quốc tế cùng góp vốn. Các dự án mở rộng cảng Lạch Huyện có sự tham gia của các hãng tàu quốc tế không chỉ giúp đảm bảo nguồn hàng ổn định lâu dài mà còn hạn chế cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực. GMTT kỳ vọng sự xuất hiện của hai hãng tàu lớn nhất thế giới (MSC và Maersk) trong liên doanh khai thác cảng sẽ giúp hoạt động khai thác hàng container tại khu vực Lạch Huyện này diễn ra sầm uất hơn.


Nhận định và chiến lược đầu tư cổ phiếu PHP

PHP được hưởng lợi từ vị trí chiến lược tại Hải Phòng, trung tâm logistics phía Bắc, và sự tăng trưởng của kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam. Việc đưa vào vận hành cảng nước sâu Lạch Huyện 3 & 4 giúp PHP dẫn đầu về năng lực khai thác container tại khu vực. Công ty cũng hưởng lợi từ xu hướng tích trữ hàng tồn kho và làn sóng đầu tư FDI.

GMTT kỳ vọng PHP có thể tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn khi bến số 3, 4 cảng nước sâu tại Lạch Huyện nâng cao hiệu suất hoạt động từ sau năm 2025. Doanh thu thuần giai đoạn 2025F-2029F của PHP kỳ vọng có tốc độ tăng trưởng kép cao hơn mức độ tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2019-2024.

Tuy nhiên, cũng có một rủi ro cạnh tranh chúng ta cần lưu ý. Giai đoạn 2025 – 2026, nguồn cung cảng biển tại Hải Phòng dự kiến tăng thêm 34%, với các dự án lớn như Lạch Huyện 3-4 (PHP), Lạch Huyện 5-6 (Hateco) và Nam Đình Vũ 3 (GMD). Các cảng hạ nguồn, đặc biệt những cảng không liên kết với hãng tàu lớn, sẽ chịu sức ép cạnh tranh nặng nề.

Nhà đầu tư cần hỗ trợ chiến lược đầu tư chi tiết với CỔ PHIẾU PHP, GMTT luôn sẵn sàng chào đón và hỗ trợ:

 Mở tài khoản chứng khoán 

✓ Ủy thác đầu tư chứng khoán

✓ Tư vấn xây dựng danh mục đầu tư

 Quản trị tài khoản hiệu quả và an toàn

Liên hệ Zalo 0383.444.333


➢ Nội dung được phân tích bởi GIẢI MÃ THỊ TRƯỜNG (vui lòng copy nhớ ghi nguồn)

➢ LINK tham gia nhóm chia sẻ kiến thức và giao lưu cộng đồng GMTT: GIẢI MÃ THỊ TRƯỜNG